Chủ Nhật, ngày 19 tháng 05 năm 2024

Diễn đàn Thế giới lần thứ 6 về Đối thoại liên văn hoá thúc đẩy hòa bình và an ninh toàn cầu

Ngày phát hành: 01/05/2024 Lượt xem 70

Toàn cảnh phiên khai mạc Diễn đàn thế giới lần thứ 6 về đối thoại giữa các nền văn hoá ở Baku, Azerbaijan,

từ ngày 1-3/5. Ảnh: Hãng thông tấn Azerbaijan


Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Baku, với chủ đề “Đối thoại vì Hoà bình và An ninh toàn cầu: Hợp tác và Kết nối liên thông”, Diễn đàn Thế giới về Đối thoại giữa các nền văn hoá lần thứ 6 đã khai mạc ngày 1/5 tại thủ đô Baku của Azerbaijan. Đây là sự kiện được tổ chức theo khuôn khổ “Tiến trình Baku”, một sáng kiến của Azerbaijan từ năm 2008 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các đối tác tiềm năng trong tiến trình đối thoại, qua đó tăng cường sự hiểu biết và hài hòa giữa các nền văn hoá khác nhau.   


Dựa trên những kinh nghiệm thu được từ các diễn đàn trước, diễn đàn lần này tạo nền tảng để các chính phủ, tổ chức quốc tế, giới chuyên gia, học giả, các nhà hoạch định chính sách và các nhà thực thi chính sách cùng thảo luận về thúc đẩy đối thoại và đảm bảo an ninh toàn cầu trong một thế giới liên thông với rất nhiều thách thức hiện nay. 


Phát biểu khai mạc, Tổng thống Azerbaijan, ông Ilham Aliyev cho biết diễn đàn năm nay thu hút sự tham gia của các đại biểu đến từ hơn 100 quốc gia, cho thấy sự quan tâm của các nước đối với vai trò của đối thoại giữa các nền văn hoá trong giải quyết các vấn đề của thế giới. Ông khẳng định với vị trí địa lý nằm trên cả hai lục địa Á – Âu, Azerbaijan đóng vai trò cầu nối trong nhiều vấn đề quốc tế và đã được chọn là nước chủ nhà Hội nghị lần thứ 29 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP 29) năm nay. 


Về phần mình, Trợ lý của Tổng Giám đốc Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của LHQ (UNESCO) về khoa học xã hội và con người, bà Gabriela Ramos nhấn mạnh với gần 2 tỷ người đang sống trong các vùng chiến tranh và xung đột…, thế giới đang trải qua thời kỳ di cư lớn chưa từng thấy, trong khi sự suy giảm lòng tin ngày càng nghiêm trọng. Muốn giải quyết các vấn đề toàn cầu cần phải có sự hợp tác và thảo luận để tìm ra những phương thức phù hợp. Vì thế, đối thoại có vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ giúp đẩy lùi các tranh cãi và xung đột mà còn thúc đẩy hoà bình và phát triển. 


Theo lịch trình, diễn đàn gồm 4 phiên thảo luận toàn thể, 12 phiên thảo luận chuyên đề và các hội nghị xen kẽ để thảo luận về các vấn đề xoay quanh chủ đề chính như đối thoại liên văn hoá, vai trò của văn hoá trong thúc đẩy hợp tác, kết nối cho hoà bình và an ninh thế giới; vai trò của giáo dục, giới trẻ, trao quyền cho phụ nữ; thúc đẩy tương lai xanh, chống biến đổi khí hậu và tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với văn hóa loài người…/.

 

Theo TTXVN

Tin Liên quan

Góp ý về nội dung bài viết